อีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามของ ทุ่งโบโลเวน อุทยานแห่งชาติดงหัวสาว แขวงจำปาสัก ประเทศลาว

เที่ยวดินแดนลาวใต้ ชมดอกเปราะภู ณ ทุ่งโบโลเวน ท่ามกลางความสดชื่นของสายฝน เสพธรรมชาติที่มีความสมบูรณ์แฝงวิถีชีวิตอันเรียบง่าย

ถ้าเอ่ยถึง "สปป.ลาว" หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว หลาย ๆ คนคงนึกถึงภาพบรรยากาศทั่วไปที่เงียบสงบเป็นธรรมชาติ ความเรียบง่ายในวิถีชีวิตของผู้คน ซึ่งเป็นเสน่ห์อันน่าหลงใหลที่ทำให้หลาย ๆ คนอยากไปสัมผัส ดังนั้น เราเลยนำเอาอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวที่งดงามของ สปป.ลาว มาแนะนำกัน นั่นก็คือ ทุ่งโบโลเวน อุทยานแห่งชาติดงหัวสาว แขวงจำปาสัก จากบันทึกการเดินทางของ คุณจันจิรา อินทรศักดิ์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ที่ได้ไปเยือนพร้อมเก็บรายละเอียดมาบอกเล่าเรื่องราวผ่านภาพถ่ายสวย ๆ ให้เราได้ชมกันค่ะ

มีโอกาสได้ไปท่องเที่ยว สปป.ลาว มาเมื่อสามปีก่อนค่ะ ไปเดินฝ่าสายฝน ลุยดงทาก ณ ที่ราบสูงโบโลเวน อุทยานแห่งชาติดงหัวสาว บ้านหนองหลวง เมืองปากซอง แขวงจำปาสัก ซึ่งเมืองปากซองนั้นเป็นแหล่งที่ปลูกกาแฟที่เยอะที่สุดใน สปป.ลาวค่ะ

เราเริ่มต้นเดินทางใน สปป.ลาว จากด่านช่องเม็ก โดยการเหมารถหลังจากที่ข้ามด่านเข้ามาแล้ว เพื่อไปที่เมืองปากซองกันค่ะ แนะนำว่าถ้ามากันหลายคนให้เหมารถไปจะสะดวกมากกว่ารอรถประจำทาง แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่ไปหลายคนหารกันก็คุ้มกว่า กว่าจะถึงบ้านหนองหลวงก็เกือบเย็นแล้ว เรามาแบบไม่ได้จองที่พักล่วงหน้า เพราะไม่รู้จะติดต่อใคร กะว่ามาหาเอาข้างหน้าแล้วกัน มาถึงก็เจอกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวไทยที่มาเที่ยวเหมือนกันหลายกลุ่มเลยค่ะ พี่ ๆ เค้าบอกว่าต้องไปติดต่อหัวหน้าหมู่บ้าน ที่พักที่นี่เป็นโฮมสเตย์ หมู่บ้านนี้มีบ้านบางหลังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพัก พอเราเจอหัวหน้าหมู่บ้านแล้วเค้าก็พาเราไปที่บ้านหลังหนึ่งค่ะ แม้ว่าจะดูเก่าจากภายนอก แต่เจ้าของบ้านดูแลดี ค่อนข้างสะอาด และเจ้าของบ้านก็น่ารักใจดีมากเลยค่ะ คืนนั้นเรานอนกันที่นี่ค่ะ

South Laos

หลังจากเก็บสัมภาระเรียบร้อยแล้วเราก็เข้าไปเดินเที่ยวในหมู่บ้านหนองหลวงกันค่ะ

เย็นวันนั้นฝนตก ๆ หยุด ๆ ค่ะ มีแดดออกมาบ้างให้พอชื่นใจ แล้วเราก็เจอเจ้าถิ่นที่แสนจะน่ารักค่ะ ขอน้อง ๆ ถ่ายรูป ชอบใจกันใหญ่ เด็กที่นี่เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวมาก ๆ

น้อง ๆ กำลังนั่งเล่นกัน เห็นแสงสวย ๆ ก็เลยขอเข้าไปถ่ายรูปค่ะ

South Laos

หลังจากเดินเล่นเสร็จแล้วเราก็กลับเข้าไปที่บ้านพักกันค่ะ เจ้าของบ้านเตรียมสำรับอาหารไว้ให้พวกเราเรียบร้อย อาหารก็จะเป็นอาหารท้องถิ่น แกงปลาต้มใบมะขาม น้ำพริก แล้วก็ไข่เจียว นั่งทานพร้อมกับเจ้าของบ้านล้อมวงคุยกันสนุกมากค่ะ

คืนนั้นฝนตกหนักมาก ยังคิดอยู่ว่าพรุ่งนี้จะเป็นยังไงบ้าง แต่มาถึงนี่แล้วยังไงก็ต้องไปค่ะ พอเตรียมของที่จะไปเดินเข้าป่ากันพรุ่งนี้เสร็จ ก็แยกย้ายกันพักผ่อน ตื่นเช้ามาฝนหยุดแล้วแต่ก็ไม่น่าไว้วางใจ เพราะเมฆเยอะมาก เราเตรียมเสบียงเสร็จแล้วก็ไปหาหัวหน้าหมู่บ้านเพื่อหาคนนำทาง หลังจากจ่ายค่าธรรมเนียมและค่าไกด์นำทางกันเรียบร้อยก็ออกเดินกันเลยค่ะ เรามีไกด์นำทางสามคนกับหมาสองตัวค่ะ

จากหมู่บ้านก็เดินลัดเลาะผ่านทางเดินของหมู่บ้านไปเรื่อย ๆ น้องไกด์บอกว่าไม่ไกลมาก ประมาณ 6 กิโลเมตร (แม้ว) ลืมบอกค่ะว่าเราไปแบบไม่ค้างคืน คือ ไปเช้า-เย็นกลับ เท่ากับว่าวันนั้นเราต้องเดินกันไปกลับรวมระยะทาง 12 กิโลเมตร

South Laos

จากหมู่บ้านผ่านไร่กาแฟของชาวบ้านมาสักพักก็จะถึงส่วนที่เป็นเขตของอุทยาน แห่งชาติ และจากตรงจุดนี้ไปเราต้องฝ่าดงทากไปค่ะ ต้องบอกว่าเยอะมากถึงมากที่สุด หยุดเดินมีเกาะ ถุงกันทากแทบจะเอาไม่อยู่เลยทีเดียว

เดินมาสักพักเริ่มเหนื่อย ทางลาดบ้างชันบ้าง แต่ต่อจากนี้จะเป็นขึ้นเขาลงห้วยของจริง หยุดพักถ่ายรูปกันตลอดทางค่ะ จริง ๆ เหนื่อยมาก เดินรั้งท้ายแถวตลอดเลย เนื่องจากไม่ได้ฟิตร่างกายมา เลยให้เพื่อนเดินนำกันไปก่อนเลย เราจึงเหลือน้องไกด์สองคนกับน้องหมาสองตัวค่ะ

มีน้ำตกเป็นระยะ ๆ น้ำตกตรงไหนกว้างหน่อยก็จะมีสะพานให้ข้าม น้องหมาน่ารักมากค่ะ จะเดินนำไปก่อนแล้วหันมาดูตลอดเวลา แต่ถ้ามันวิ่งไปข้างหน้าแล้วไม่เห็นเรา ก็จะวิ่งกลับมาหาตลอดเพื่อนำทาง เรียกว่าอยู่ไม่ไกลจากตัวเลย

South Laos

ช่วงที่เดินเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติแล้วเริ่มมีฝนตกมาปรอย ๆ ค่ะ แล้วก็ตกหนักเป็นช่วง ๆ แต่ก็ไม่หยุดเดินค่ะ เพราะถ้าหยุดโดนทากกระโดดเกาะแน่นอน น้องหมาที่นำทางโดนทากเกาะเลือดออกเยอะเหมือนกัน แต่มันคงจะชินเลยไม่ค่อยแสดงอาการออกมาเท่าไหร่ น้องไกด์ที่นำทางก็ใส่รองเท้าแตะ แต่เค้าเอาปูนแดงทาไว้ ปูนที่ใช้เคี้ยวกับหมากน่ะค่ะ ก็พอกันได้บ้างแต่โดนฝนก็ไม่รอดจากทากอยู่ดี

สะพานข้ามน้ำตกเล็ก ๆ ที่ชาวบ้านทำไว้ให้พวกเราได้เดินข้ามกันค่ะ

เดินข้ามลำห้วยกันค่ะ บางช่วงถึงกับต้องคลานเพราะน้ำมาแรง และฝนยังคงตกอย่างต่อเนื่องไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเลย

South Laos

ได้เข้าป่าอยู่ท่ามกลางธรรมชาติเห็นสีเขียว ๆ แบบนี้ก็สดชื่นค่ะ เดินเหนื่อยแต่ว่าเรามีแรงจูงใจอยู่เบื้องหน้าก็ฮึดเดินกันต่อไป

แวะสูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดกันค่ะ มันสดชื่นจริง ๆ ค่ะ เข้าป่าหน้าฝนเนี่ย

เดินจากหมู่บ้านมาประมาณสองชั่วโมงกว่าก็ถึงจุดหมายปลายทางของวันนั้นกัน แล้วค่ะ ทุ่งดอกเปราะภูสีชมพู ท่ามกลางสวนสนและสายหมอก มันสวยมากจริง ๆ คุ้มค่ากับการเดินฝ่าดงทากและสายฝนมา

South Laos

ช่วงที่ไปเป็นช่วงเข้าพรรษาพอดีค่ะ ดอกยังออกมาไม่เต็มที่ อีกทั้งยังโดนฝน แต่ได้เห็นแค่นี้ก็ถือว่าสุขสุด ๆ แล้วค่ะ

น้อง ๆ ไกด์ที่น่ารักของเราค่ะ จับเป็นนายแบบซะเลย

จ่ายค่าตัวให้ไกด์ตัวนี้ด้วยข้าวไข่ต้มและปลากระป๋องค่ะ เป็นทั้งไกด์และนายแบบเลย ทำงานคุ้มค่าตัวสุด ๆ

South Laos

พรรณไม้ที่นี่เยอะดีค่ะ โดยเฉพาะหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่มีเยอะมาก ๆ

ดอกข้าวก่ำ สีม่วง ๆ สวยดีค่ะ

สวนสนท่ามกลางสายหมอก จะเห็นได้ว่าบริเวณทุ่งโบโลเวนจะเป็นลานหินซะเป็นส่วนใหญ่ค่ะ

South Laos

ที่ทุ่งโบเลเวนแห่งนี้สามารถกางเต็นท์นอนได้นะคะ ส่วนมากเค้าจะมานอนค้างกันเป็นทริปสามวันสองคืน เพราะที่นี่ยังมีน้ำตกสวย ๆ อยู่อีกหลายแห่ง ถ้าจะเที่ยวให้ทั่วก็ต้องอยู่หลายวันหน่อย แต่เนื่องจากเวลาเรามีน้อย ฝนตกหนัก ร่างกายไม่ฟิต อันนี้สำคัญเลย ก็เลยมาถึงแค่ที่ทุ่งดอกเปราะภูที่เดียวแล้วก็เดินกลับ แต่แค่นี้ก็ถือว่าคุ้มมากแล้วที่ได้มาเจอช่วงที่ดอกบานพอดี

บอกลาทุ่งโบโลเวนด้วยภาพนี้แล้วกันนะคะ ไกด์และนายแบบนำทางประจำทริป

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมภาพกันนะคะ ขอให้มีความสุขในการรับชมค่ะ

South Laos

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก คุณจันจิรา อินทรศักดิ์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม และ เฟซบุ๊ก jiratraveler

คุณกำลังดู: เข้าป่าหน้าฝน ชมดอกเปราะภู ณ ทุ่งโบโลเวน ดินแดนลาวใต้